Soạn bài: Bài 34 - Tổng kết phần Văn (tiếp theo)

7. Bảng thống kê các văn bản văn học nước ngoài đã học ở lớp 8

Văn bản (1)

Tác giả (2)

Nước (3)

Thế kỉ (4)

Thể loại (5)

Nội dung chủ yếu (6)

Đặc sắc nghệ thuật (7)

Cô bé
bán
diêm

An-đéc-
xen
(1805-
1875)

Đan
Mạch

XIX

Truyện
ngắn

Lòng thương cảm sâu sắc đối với một em bé nghèo khổ, bất hạnh

Kể chuyện hấp dẫn đan xen hiện thực và mộng tưởng, tình tiết diễn biến hợp lí

Đánh
nhau vôi cối xay gió

Xéc-
van-téc
(1547-
1616)

Tây
Ban
Nha

XVI

Tiểu
thuyết

Sự tương phản giữa Đôn-ki-hô- tê và Xan-chô-
Pan-xa

Xây dựng nhân vật đặc sắc

Chiếc là cuối cùng

0 Hen­ri
(1862-
1910)

XX

Truyện
ngắn

Tình yêu thương cao cả giữa những người
nghèo khổ với nhau.

Hấp dẫn, khéo léo với kết cấu đảo ngược tình huống

Hai cây phong

Ai-ma-
tốp
(sinh
1928)

Liên
Xô cũ

XX

Truyện

Hai cây phong gắn với những kỉ niệm đẹp

Miêu tả sinh động qua cách nhìn và bằng cả tâm hồn người kể chuyện

Đi bộ ngao du

Ru-xô
(1712-
1778)

Pháp

XVIII

Nghị
luận

Muốn đi dạo chơi cần phải đi bộ

Cách lập luận chặt chẽ cò sức thuyết phục, lí lẽ luôn hoà quyện vởi thực tiễn cuộc sống

Ông
Giuốc- đanh mặc lễ phục

Mô-li-e
(1612-
1673)

Pháp

XVII

Kịch

Tính cách lố lăng của một tay trưởng giả học làm sang

Sinh động, khắc họa tài tình tính cách của nhân vật

Học sinh chọn học thuộc lòng ở hai văn bản khác nhau, mỗi đoạn khoảng 10 dòng.

8. Chủ đề của ba văn bản nhật dụng:

1. Thông tin về Ngày Trái Đất.

Năm 2000: vấn đề bảo vệ môi trường.

2. Ôn dịch, thuốc lá: tác hại của thuốc lá.

3. Bài toán dân số: cần phải hạn chế gia tăng dân số.

Về phương thức diễn đạt, hai văn bản đầu đều là văn bản thuyết minh, song có không ít yếu tố lập luận và ở phần cuối đều có cả yếu tố biểu cảm.

Riêng văn bản thứ ba, bài toán dân số là văn bản nghị luận. Tuy là nghị luận nhưng tác giả đã khéo léo kết hợp với phương thức tự sự và thuyết minh khiến cho bài văn thêm nhẹ nhàng, sinh động tăng thêm sức thuyết phục cho luận điểm chính là cần phải hạn chế gia tăng dân số.

Viết bình luận