Soạn bài: Tập đọc: Lớp học trên đường
I. CÁCH ĐỌC
- Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài.
- Diễn cảm bài văn với giọng kể nhẹ nhàng, cảm xúc. Phân biệt lời nói: lời cụ Vi-ta-li khi ôn tồn điềm đạm, khi nghiêm khắc, lúc nhân từ, cảm động, lời đáp của Rê-mi dịu dàng, đầy cảm xúc.
II. GỢI Ý TÌM HIỂU BÀI
1. Rê-mi học chữ trên đường hai thầy trò đi hát rong kiếm sống.
2. Lớp học của Rê-mi rất đặc biệt: học trò là Rê-mi và chú chó Ca-pi. Sách là những miếng gỗ khắc chữ được cắt từ mảnh gỗ nhặt được trên đường.
3. Những chi tiết cho thấy Rê-mi là một cậu bé rất hiếu học là lúc nào trong túi Rê-mi cũng đầy những miếng gỗ đẹp, chẳng bao lâu Rê-mi thuộc tất cả các chữ cái. Bị thầy chê trách, “Ca-pi sẽ biết đọc trước Rê-mi”. Từ đó Rê-mi quyết chí học. Nhờ vậy Rê-mi biết đọc chữ, chuyển sang học nhạc trong khi Ca-pi chỉ biết viết tên mình bằng cách rút những chữ gỗ.
4. Qua câu chuyện này, em có suy nghĩ là trẻ em cần được dạy dỗ học hành.
Nội dung: Ca ngợi tấm lòng nhân từ, quan tâm giáo dục trẻ của cụ Va-ta-li, sự khao khát và quyết tâm học tập của cậu bé nghèo Rê-mi.