Soạn bài: Viết quảng cáo

I. Vai trò và yêu cầu chung của văn bản quảng cáo

1. Văn bản quảng cáo trong đời sống

Đọc các quảng cáo và trả lời câu hỏi

a. Các văn bản trên quảng cáo về

- Bán máy vi tính.

- Khám bệnh đa khoa.

b. Các văn bản quảng cáo trên áp phích, pa-nô, báo, tờ rơi, đài phát thanh, đài truyền hình.

c. Một vài văn bản cùng loại: quảng cáo lớp luyện thi Đại học và Cao đẳng, quảng cáo nước uống giải khát...

2. Yêu cầu chung của văn bản quảng cáo

a. Để tạo sự hấp dẫn; các văn bản trên trình bày ngắn gọn, súc tích, lôi cuốn tạo ấn tượng.

Cách sử dụng từ ngữ chọn lọc, dễ hiểu, dễ nhớ, câu ngắn gọn.

b. Quảng cáo 1 (nước uống giải khát): dài dòng, nhưng không nêu được tính ưu việt của sản phẩm.

Quảng cáo 2 (kem làm trắng da): Tâng bốc quá đáng, phi thực tế, sử dụng từ ngữ thiếu thận trọng, khiến người nghe bực bội và nghi ngờ sản phẩm.

II. Cách viết quảng cáo

1. Xác định nội dung cơ bản cho lời quảng cáo

2. Chọn hình thức quảng cáo

+ Dùng cách quy nạp.

+ Dùng cách so sánh.

+ Chọn từ ngữ, kiểu câu.

+ Kết hợp với tranh ảnh, hình thức trình bày.

LUYỆN TẬP

Bài tập 1

- Cả ba văn bản quảng cáo đều ngắn gọn nhưng đầy đủ nội dung cần quảng cáo.

- Từ quảng cáo đều nêu được phẩm chất (đặc biệt) vượt trội của sản phẩm.

a. Chiếc xe không những là sản phẩm vượt trội (sang trọng, tinh tế, mạnh mẽ, quyến rũ) mà còn là người bạn đáng tin cậy.

b. Sữa tắm đặc biệt, “thơm ngát hương hoa” là “bí quyết làm đẹp”.

c. Sự thông minh, tự động hóa làm cho máy ảnh vô cùng tiện lợi, dễ sử dụng.

Cách viết rất hấp dẫn

Hãy tìm và phân tích cách chọn từ ngữ đắc dụng, để chỉ tính vượt trội của sản phẩm, cách sử dụng linh hoạt nhiều kiểu câu khác nhau với độ dài ngắn khác nhau một cách thích hợp.

Bài tập 2

Bài tập này cung cấp nhiều tình huống quảng cáo, chỉ cần chọn một tình huống là đủ. Để viết quảng cáo, trước tiên cần tìm được nét đặc biệt, có lợi, hấp dẫn của đối tượng cần quảng cáo rồi tìm cách tốt nhất để diễn đạt chúng.

Viết bình luận