Soạn bài: Luyện từ và câu: Câu kể

I. NHẬN XÉT

1. Câu in đậm trong đoạn văn đã cho là câu hỏi về một điều chưa biết.

Cuối câu có dâu chấm hỏi (?).

2. Các câu còn lại trong đoạn được dùng để:

- Giới thiệu (Bu-ra-ti-nô là một chú bé bằng gỗ).

- Miêu tả (chú có cái mũi rất dài).

- Kể về một sự việc liên Quan đến Bu-ra-ti-nô (chú người gỗ được bác rùa tốt bụng Toóc-ti-la tặng cho chiếc chìa khóa vàng để mở một kho báu.)

Cuối các câu này có dấu chấm. Đó là các câu kể.

3. Bua-ra-ba uống rượu đã say: kể về Ba-ra-ba

Vừa hơ bộ râu, lão vừa nói: kể về Ba-ra-ba

Bắt được thằng người gỗ ta sẽ tống cổ nó vào cái lò sưởi này: nêu suy nghĩ của Ba-ra-ba.

II. GHI NHỚ

1. Câu kể: (còn gọi là câu trần thuật) là những câu dùng để:

- Kể, tả hoặc giới thiệu về sự vật, sự việc.

- Nói lên ý kiến hoặc tâm tư, tình cảm của mỗi người.

2. Cuối câu kể có dấu chấm.

III. LUYỆN TẬP

1. Tìm câu kể trong đoạn văn đã cho. Cho biết mỗi câu dùng để:

- Chiều chiều trên bãi thả, đám trẻ mục đồng chúng tôi hò hét nhau thả diều thi. (kể sự việc)

- Cánh diều mềm mại như cánh bướm, (tả cánh diều)

- Chúng tôi vui sướng đến phát dại trên trời, (kể sự việc)

- Tiếng sáo diều vi vu trầm bổng, (tả tiếng sáo diều)

- Sáo đan, rồi sáo kép, sáo bè... như gọi thấp xuống những vì sao sớm. (nêu ý kiến, nhận định)

2. Đặt một vài câu kể.

a. Hằng ngày em thức giấc vào lúc năm giờ. Làm một vài động tác thể dục xong, em rửa mặt đánh răng rồi lo ăn sáng để chuẩn bị đến trường.

b. Em có một quyển sách mới. Quyển sách bìa rất đẹp vẽ hình hai em bé cắp sách đi học.

c. Hôm nay là ngày em rất vui. Đây là lần đầu tiên thầy gọi em đứng lên đọc bài văn của mình cho cả lớp nghe. Bài văn của em được điểm chín, điểm cao nhất lớp. Về nhà em phải khoe điều này với bố mẹ mới được.

Viết bình luận