Soạn bài: Luyện tập đưa các yếu tố tự sự và miêu tả vào bài văn nghị luận

I - HƯỚNG DẪN LUYỆN TẬP

1. Việc luyện tập trong tiết này yêu cầu các em lập dàn bài chi tiết cho đề văn "Trang phục và văn hoá" và tập hợp những suy nghĩ, những hình ảnh, những câu chuyện em đã tích luỹ được xung quanh vấn đề trang phục trong thực tế đời sống nhà trường và ngoài xã hội.

2. Các em cần lưu ý tình huống gợi ý sau đây trong SGK đế dễ viết hơn, dễ "nghị luận" hơn :

- Bạn em đang đua đòi trong việc ăn mặc không lành mạnh, nhất là ăn mặc lại không phù hợp với lứa tuổi học sinh, với truyền thống văn hoá và với hoàn cảnh kinh tế của gia đình.

- Em hãy viết một bài nghị luận để thuyết phục bạn đó thay đổi cách ăn mặc của mình sao cho đúng đắn.

3. Để viết bài này, SGK đã nêu lên một số luận điểm. Trong số những luận điểm đó, có những luận điểm không phù hợp, cần phải lược bỏ. Những luận điểm còn lại cũng mới chỉ là sự liệt kê mà chưa thực sự là sự sắp xếp hợp lí các luận điểm. Bởi vậy, sau khi lược bỏ những luận điểm không cần thiết, các em có thể sắp xếp những luận điểm còn lại như sau :

- Luận điểm 1 : Gần đây, cách ăn mặc của bạn có nhiều thay đổi, không còn giản dị, lành mạnh như trước nữa.

- Luận điểm 2 : Các bạn lầm tưởng rằng ăn mặc như vậy sẽ làm cho mình trở thành người "văn minh", "sành điệu".

- Luận điểm 3 : Việc chạy theo các "mốt" ăn mặc ấy có nhiều tác hại :

+ Làm mất thời gian

+ Ảnh hưởng xấu đến kết quả học tập

+ Gây tốn kém cho cha mẹ

- Luận điểm 4 : Việc ăn mặc phải phù hợp với thời đại, nhưng cũng phải lành mạnh, phù hợp với truyền thống văn hoá của dân tộc, với lứa tuổi và hoàn cảnh sống.

4. Dựa vào những luận điểm này, các em có thể cân nhắc lựa chọn để đưa yếu tố miêu tả và tự sự vào vị trí thích hợp trong quá trình lập luận của bài văn.

Viết bình luận