Soạn bài: Bài 29 - Luyện tập đưa các yếu tố tự sự và miêu tả vào bài văn nghị luận

Đề bài: Trang phục và văn hóa.

1. Định hướng làm bài

Có thể cụ thể hóa đề bài tuân theo tình huống cụ thể như sau:

Một số bạn em đang đua đòi theo những lối ăn mặc không lành mạnh, không phù hạp với lứa tuổi học sinh, với truyền thống văn hoá của dân tộc và hoàn cảnh của gia đình. Em viết một bài nghị luận để thuyết phục các bạn thay đổi cách ăn mặc cho đúng đắn hơn.

2. Xác định luận điểm:

Nên đưa vào bài viết những luận điểm sau:

a) Gần đây cách ăn mặc của các bạn có nhiều thay đổi, không còn giản dị, lành mạnh như trước nữa.

b) Việc chạy theo các “mốt” ăn mặc ấy có nhiều tác hại (làm mất thời gian của các bạn, ảnh hưởng xấu đến kết quả học tập, gây tốn kém cho cha mẹ).

c) Các bạn lầm tưởng rằng ăn mặc như vậy sẽ làm cho minh trở thành người “văn minh", “sành điệu”.

d) (Không đưa)

e) Việc ăn mặc phải phù hợp với thời đại, nhưng cũng phải lành mạnh, phù hợp với truyền thống văn hóa của dân tộc, với lứa tuổi và hoàn cảnh sống.

3. Sắp xếp luận điểm

Có thể sắp xếp như sau:

a) Gần đây, cách ăn mặc của các bạn có nhiều thay đổi, không còn giản dị, lành mạnh như trước nữa.

b) Các bạn lầm tưởng rằng cách ăn mặc như thế sẽ làm cho mình trở thành người “văn minh", “sành điệu”.

c) Việc ăn mặc cần phù hợp với thời đại, nhưng cũng phải phù hợp với truyền thông văn hóa dân tộc, với lứa tuổi, với hoàn cảnh sống và nói lên phẩm cách tốt đẹp của con người.

d) Việc chạy theo các “mốt" ăn mặc như thế làm mất thời gian của các bạn, làm ảnh hưởng xấu đến kết quả học tập và gây tốn kém cho cha mẹ.

e) Các bạn cần thay đổi lại trang phục cho lành mạnh, đứng đắn.

4. Vận dụng yếu tố tự sự và miêu tả

Nên đưa các yếu tố tự sự và miêu tả vào trong quá trình lập luận của mình. Vì nhờ đó việc trình bày luận cứ rõ ràng, cụ thể, sinh động hơn.

Trong hai đoạn văn nghị luận trên có các yếu tố miêu tả như minh họa các luận điểm a và b. Trong đoạn a yếu tố hình ảnh miêu tả một bạn suốt ngày dán mắt vào màn hình máy tính để chơi trò điện tử là không phù hợp với luận điểm.

5. Viết đoạn văn nghị luận có yếu tố tự sự và miêu tả, sau đó trình bày trước tổ, trước lớp.

Học sinh tự làm.

Viết bình luận